Các loại sản phẩm sơn/ gelcoat

03/11/2020 1270 lượt xem

Gelcoat là gì? 

Gelcoat là 1 dạng chất lỏng đông cứng để tạo thành 1 lớp bề mặt dày phía trên lớp sợi thủy tinh composite, nhằm bảo vệ và giúp bề mặt láng và sáng đẹp hơn. Công dụng của gelcoat là bao bọc lớp ngoài cùng của sản phẩm, giúp làm khuôn, trang trí cho bề mặt thêm đẹp, sáng bóng hơn.

Gelcoat hay người ta thường gọi là sơn phủ gel đơn giản chỉ là lớp phủ cuối cùng trên bề mặt của các sản phẩm gia cố sợi thủy tinh, nhằm giúp sản phẩm sáng bóng và láng mịn, đậm chất thẩm mỹ hơn mà thôi. Thông thường, gelcoat sẽ được sơn cho những sản phẩm làm từ khuôn mẫu có sẵn để tăng độ thẩm mỹ, trước khi đưa tới tay người tiêu dùng.

Gelcoat là 1 dạng nhựa polyester gồm 2 phần, được hình thành theo 1 công thức đặc biệt và được nhà sản xuất thiết kế để tạo thành lớp nhựa đầu tiên phủ lên các sản phẩm được chế tạo từ hỗn hợp composite polyester hay vinylester trong 1 khuôn cố định. Người ta dùng nó để tạo ra 1 bề mặt mờ đục, nhằm ngăn khả năng nhìn xuyên thấu qua của sợi thủy tinh.

Nhựa polyester nói chung và gelcoat nói riêng, đều có khả năng chống tia cực tím (UV) và có thể chìm hoàn toàn trong nước. Hầu hết các loại tàu thuyền đều dùng gelcoat phủ với nhựa polyester và sợi thủy tinh.

Các bộ phận sản phẩm/thiết bị bằng chất liệu composite thường được làm trong khuôn cái (female mold). Người ta thường quét lớp sơn gelcoat lên bề mặt khuôn đã được chuẩn bị sẵn và sau đó quét phủ lại bằng các lớp gia cường (thường là lớp sợi thủy tinh gia cường) và lớp nhựa bổ sung.

Sau khi chúng ta tách thành phẩm (thiết bị hay 1 phần sản phẩm) ra khỏi mẫu khuôn, bề mặt lớp áo sơn sel này sẽ là bề mặt bên ngoài của thành phẩm đó. Ví dụ như một chiếc thuyền màu đỏ là do người chế tạo đã phủ lớp gel coat màu đỏ lên cho bề mặt đẹp hơn và dễ bán hơn.

Ứng dụng của gelcoat là gì?

Hiện nay, lớp sơn Gelcoat trắng, trong, màu sắc… thường được mọi người quét phủ lên bề mặt bên ngoài các sản phẩm composite FRP được đúc trong khuôn, các loại bồn, tấm panel, thiết bị nhà tắm, thuyền, cano, bàn ghế trang trí nội thất… Đó là những sản phẩm cần độ tinh tế cao, thẩm mỹ cao, để đến tay người tiêu dùng sử dụng trong đời sống hàng ngày và thường được đúc trong khuôn mẫu. Còn các loại sản phẩm to lớn, dùng trong công nghiệp, chẳng hạn như bồn chưa hóa chất bằng composite thì không cần tới.

Các đặc tính của sơn gelcoat

Product Name

Viscosity
(
dPa.s/25℃)

Cure Duration

(min/25℃)

Uses

UG23

15.0~45.0

5~20

general grade, Septic tank

UG270

15.0~45.0

5~20

Bathtub, water tank, ship

UG281S

15.0~30.0

5~20

onyx coating

UG850

15.0~45.0

5~30

heat & chemical resistance, FRP Mold

UG850SE

15.0~40.0

5~30

corrosion and fire resistance

CBG-100

40.0~45.0

20~25

General Purpose, Septic tank, cooling tower

CBG-200

40.0~45.0

 

20~25

 

Iso General grade, Bathtub, water tank